ข้อมูลเทศบาล
นายโชติอนันต์  แก้วกาวิล

นายโชติอนันต์ แก้วกาวิล

นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง
โทร : 08-1783-2686

msgสายตรงนายก

นายสมชาติ วงค์ใฝ

นายสมชาติ วงค์ใฝ

ปลัดเทศบาล
โทร : 06-1269-6611


เทศบาลตำบลยางเนิ้ง

เทศบาลตำบลยางเนิ้ง

อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

hornข่าวประชาสัมพันธ์

โรงรับจำนำยางเนิ้งจัดกิจกรรมแจกไข่ไก่ เนื่องในวันคลัายวันก่อตั้ง

  • 7 พฤษภาคม 2564
  • อ่าน 68,565 ครั้ง

📢📢 เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วันที่ 12 พฤษภาคม 2564

🏪🏪 สถานธนานุบาลเทศบาลตำบลยางเนิ้ง (โรงรับจำนำ)  จัดกิจกรรมแจกไข่ไก่ให้แก่ผู้ที่มาใช้บริการ ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2564  เพื่อเป็นการระลึกถึงวันก่อตั้งสถานธนานุบาลและเป็นการขอบคุณผู้มาใช้บริการ

......................................................................................................................................................................................

 วันที่  12  พฤษภาคมของทุกปี 

“#วันที่ระลึกการก่อตั้งสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” 

ประวัติความเป็นมา

             กิจการสถานธนานุบาลได้ริเริ่มขึ้นโดย ฯพณฯ  จอมพลสฤษดิ์  ธนรัตน์  อดีตนายกรัฐมนตรี      เนื่องจากการไปตรวจราชการในจังหวัดต่าง ๆ พบว่า ในหลายจังหวัดไม่มีการจัดตั้งสถานธนานุเคราะห์       หรือโรงรับจำนำของเอกชน    เหมือนอย่างในนครหลวงกรุงเทพธนบุรี    และเห็นว่ากิจการดังกล่าวนี้      นอกจากจะเป็นการช่วยเหลือคนยากจนขัดสนเงิน       ได้บรรเทาความเดือดร้อนหรือแก้ขัดโดยไม่ต้องไปกู้ยืมเงินจากเอกชน    โดยเสียดอกเบี้ยในอัตราสูง และยังมีส่วนช่วยควบคุมการรับซื้อของโจรอีกด้วย

             คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่  12 พฤษภาคม 2503 ให้กระทรวงมหาดไทยรับเรื่องการจัดตั้งโรงรับจำนำในต่างจังหวัดไปดำเนินการ    เพื่อช่วยเหลือคนยากจน   จะได้ไม่ต้องไปกู้ยืมเงินจากเอกชนโดยเสียดอกเบี้ยในอัตราสูง    และยังเป็นประโยชน์ในการควบคุมการรับซื้อของโจรอีกประการหนึ่งด้วย

             ในคราวประชุมกระทรวงมหาดไทยครั้งที่ 20/2503 เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2503 ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นว่า   เดิมเทศบาลหลายแห่งก็ได้คิดจะดำเนินการจัดตั้งโรงรับจำนำอยู่แล้ว เนื่องจากเทศบาลเป็นหน่วยบริหารราชการส่วนท้องถิ่น    มีงบประมาณของตนเอง สามารถที่จะจัดตั้งได้เอง หากมอบหมายให้เทศบาลจัดทำก็จะตรงกับเป้าหมายที่กฎหมายบัญญัติไว้ โดยขั้นแรกอาจให้เทศบาลดำเนินการจัดตั้งเป็นการทดลองที่  จังหวัดเชียงใหม่  นครสวรรค์   อุดรธานี   และหาดใหญ่ก่อน     จากการทดลองปรากฏผลการดำเนินกิจการเป็นที่พอใจ    ดังนั้นกระทรวงมหาดไทย   จึงได้สนับสนุนให้เทศบาลจัดตั้งสถานธนานุบาลเพิ่มขึ้นเรื่อยมา  ปฏิบัติงานภายใต้ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินกิจการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  พ.ศ.2546   ได้เปลี่ยนผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ    จ.ส.ท.    จากอธิบดีกรมการปกครอง     เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงเป็นผลให้สถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการโอนย้ายสังกัดจาก   “กรมการปกครอง”    เป็น “กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น” โดยมีคณะกรรมการจัดการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น    เรียกชื่อย่อว่า “จ.ส.ท.”     มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2  มิถุนายน  2546

             ปัจจุบันมีสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น     จำนวน  252   แห่ง   และได้กำหนดให้วันที่ 12 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันที่ระลึกการก่อตั้งสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  

วัตถุประสงค์การจัดตั้งสถานธนานุบาล

             1. เพื่อให้บริการเงินกู้แก่ประชาชนให้มีโอกาสได้นำเงินไปใช้สอยบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า หรือนำไปลงทุนในกิจการขนาดย่อมได้     โดยไม่ต้องไปกู้เงินจากเอกชนซึ่งต้องเสียดอกเบี้ยในอัตราสูง

             2. เพื่อเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยการกู้ยืมในท้องตลาดไม่ให้สูงจนเกินไป

             3. เพื่อควบคุมการรับซื้อของโจร

             4. เพื่อนำเงินผลกำไรจากการดำเนินงานไปทำนุบำรุงและพัฒนาท้องถิ่น โดยไม่ต้องอาศัยงบประมาณ

ภาพประกอบ : นายพิชัยยศ  เล้นสิ้น ประธานชมรมพนักงานสถานธนานุบาลฯ




แชร์หน้านี้: