ข้อมูลเทศบาล
นายโชติอนันต์  แก้วกาวิล

นายโชติอนันต์ แก้วกาวิล

นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง
โทร : 08-1783-2686

msgสายตรงนายก

นายสมชาติ วงค์ใฝ

นายสมชาติ วงค์ใฝ

ปลัดเทศบาล
โทร : 06-1269-6611


เทศบาลตำบลยางเนิ้ง

เทศบาลตำบลยางเนิ้ง

อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

hornข่าวกิจกรรมการดำเนินงานของเทศบาล

โครงการชะลอไตเสื่อมในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ปีงบประมาณ 2566

  • 9 สิงหาคม 2566
  • อ่าน 105 ครั้ง

อุบัติการณ์โรคไตเรื้อรัง (Chronic Kidney Desease CKD) และโรคไตวายระยะสุดท้ายเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญและกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นโรคเรื้อรังที่ต้องรักษาต่อเนื่อง มีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาสูงมากเมื่อเข้าสู่โรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย (End Stage Renal Disease ซึ่งจำเป็นต้องรักษาโดยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (hemodialysis) ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย๒๕๐,๐๐๐บาทต่อคนต่อปีหรือการล้างไตทางหน้าท้องแบบต่อเนื่อง (Continuous Ambulatory Peritoneal Dialysis) ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย ๒๐๐,๐๐๐ บาทต่อคนต่อปี หรือการผ่าตัดปลูกถ่ายไตซึ่งขาดแคลนไต จากรายงานของสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย (ปี ๒๕๔๗) พบผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย ๖๒.๕ ต่อประชากร ล้านคนต่อปี (๓,๙๙๘ ราย) และ Prevalence ๑๗๕. คนต่อประชากร ล้านคนต่อปี (๑๑,๒๐๘ ราย) คือประมาณ๑ ใน ของผู้รับบริการ อุบัติการณ์จริงที่น่าจะเป็นคือ ๒๕๐ คนต่อประชากร ๑ ล้านคนต่อปีและจากรายงานการเฝ้าระวังโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ปี ๒๕58 พบผู้ป่วยเบาหวานผู้ป่วย ความดันโลหิตสูงที่มีภาวะแทรกซ้อนทางไตเกือบ ร้อยละ ๕๐ และร้อยละ ๒๔.๐๖

จากการเก็บข้อมูลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยางเนิ้งพบว่าข้อมูลสอดคล้องกันคือ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังมีภาวะแทรกซ้อนทางไต ร้อยละ 36.05 ในปี ๒๕๕9 และผลการดำเนินงาน ให้ความรู้ในปี ๒๕64 พบว่ากลุ่มเป้าหมายหลังจากที่ได้รับความรู้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ค่อนข้างดีขึ้น โดยการประเมินเปรียบเทียบจากผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ

๑.เพื่อให้ผู้ดูแล หรือ ผู้ป่วยโรคไต มีความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคไตเรื้อรังสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติ เพื่อป้องกันการชะลอการเกิดไตวายระยะสุดท้าย

๒. เพื่อลดอุบัติการณ์เกิดภาวะไตเรื้อรังระยะสุดท้าย

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลยางเนิ้ง จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรม โครงการชะลอไตเสื่อมในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ปีงบประมาณ 2566 ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และให้ผู้ป่วยได้เรียนรู้ถึงวิธีการป้องกันโรคไตวายเรื้อรังอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการดูแลรักษาและชะลอไม่ให้เกิดภาวะไตวายระยะสุดท้าย โดยให้การดูแลรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้นอย่างมีคุณภาพ อันจะส่งผลให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีและลดค่าใช้จ่ายที่สูงของภาครัฐในการรักษาพยาบาลโรคไตวายระยะสุดท้าย โดยนายมนูญ บูรณพัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลยางเนิ้ง





แชร์หน้านี้: