ข้อมูลเทศบาล
นายโชติอนันต์  แก้วกาวิล

นายโชติอนันต์ แก้วกาวิล

นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง
โทร : 08-1783-2686

msgสายตรงนายก

นายสมชาติ วงค์ใฝ

นายสมชาติ วงค์ใฝ

ปลัดเทศบาล
โทร : 06-1269-6611


เทศบาลตำบลยางเนิ้ง

เทศบาลตำบลยางเนิ้ง

อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

hornข้อมูลตำบลยางเนิ้ง

สินค้าท้องถิ่น


ลุงแก้ว โคมไฟ หรือว่าวไฟ

  • 19 ตุลาคม 2564
  • อ่าน 478 ครั้ง

ประวัติความเป็นมา/เรื่องราวของผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการ

นายดวงแก้ว สุวรณ ทำว่าวไฟมากว่า ๑๐ ปีแล้ว เริ่มจากการเก็บว่าวไฟที่ตกอยู่มาแกะดูแบบลองทำตามดู จากนั้นก็พัฒนามาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ทำกันเองในครอบครัว ว่าวไฟที่ทำมีหลายขนาด ตั้งแต่ ๕ แผ่น ๗ แผ่น ๑๒ แผ่น ๑๔ แผ่น ๓๖ แผ่น จนถึงขนาดใหญ่ๆ ตามที่ลูกค้าต้องการ ขั้นตอนการทำเริ่มจากการเหลาไม้ซาง โดยนายดวงแก้วจะเป็นผู้เหลาไม้ซางให้ตามขนาดตามต้องการ แล้วนำมาขดเป็นขดๆ ตามขนาด จากนั้นก็จะนำขดไม้ไผ่ที่ได้เตรียมไว้มาติดกาวตกแต่ง เพื่อให้ลักษณะคล้ายปากถุง ผูกขี้ไต้ติดกับปากโคมโดยใช้ลวดเส้นเล็กๆ ผูกโยงไว้ จากที่ทำน้อยๆ ก็เริ่มมีคนสั่งทำมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นที่รู้จักของพ่อค้า/แม่ค้ามารับไปขายต่อไป

ประโยชน์ใช้สอยและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการ

โคมไฟ หรือว่าวไฟ ใช้ในงานเทศกาล โดยเฉพาะในช่วงวันลอยกระทง ซึ่งมีความเชื่อว่า การปล่อย โคมไฟเป็นการนำเคราะห์เอาโศกลอยออกจากตัวเรือนและบ้านเรือน หรืออีกนัยหนึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นการ ลอยเคราะห์ก็ได้ การทำโคมต้องใช้ศิลปะและเทคนิค โดยต้องมีความชำนาญในการทำ สำหรับกระดาษแก้ว ที่ใช้ นายดวงแก้วบอกว่า ต้องสั่งมาจาก จีนแดง เพราะของไทยเนื้อกระดาษไม่เหนียวฉีกขาดง่าย

ราคาผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการ

เส้นรอบวง ๔๖ เซนติเมตร ราคา ๑๑ บาท, เส้นรอบวง ๕๓ เซนติเมตร ราคา ๑๕ บาท, เส้นรอบวง ๖๒ เซนติเมตร ราคา ๒๐ บาท เส้นรอบวง ๗๐ เซนติเมตร ราคา ๒๐ บาท, เส้นรอบวง ๘๐ เซนติเมตร ราคา ๓๐ บาท เส้นรอบวง ๙๐ เซนติเมตร ราคา ๓๕ บาท และขนาดใหญ่ตามความต้องการของลูกค้า

นายดวงแก้ว สุวรรณ หรือนางวันเพ็ญ สุวรรณ

เลขที่ ๒๖๕ หมู่ ๑ ต.ยางเนิ้ง ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ๕๐๑๔๐ โทรศัพท์ ๐๘๒-๘๘๘๔๗๘๖




แชร์หน้านี้: