ข้อมูลเทศบาล
นายโชติอนันต์  แก้วกาวิล

นายโชติอนันต์ แก้วกาวิล

นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง
โทร : 08-1783-2686

msgสายตรงนายก

นายสมชาติ วงค์ใฝ

นายสมชาติ วงค์ใฝ

ปลัดเทศบาล
โทร : 06-1269-6611


เทศบาลตำบลยางเนิ้ง

เทศบาลตำบลยางเนิ้ง

อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

hornข้อมูลตำบลยางเนิ้ง

สินค้าท้องถิ่น


ศรีวรรณาเซรามิกส์

  • 19 ตุลาคม 2564
  • อ่าน 800 ครั้ง

ผลิตภัณฑ์เซรามิกใช้ประดับตกแต่งหรือใช้ประโยชน์บนโต๊ะอาหาร โดยการผลิตของโรงงานฯ ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องของปริมาณเพราะเป็นงาน Handmade ที่ต้องใช้ความละเอียด ประณีต และทักษะฝีมือในการปั้น

ประวัติความเป็นมา/เรื่องราวของผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการ

โรงงานก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๑๖ ขณะนั้นผลิตเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านสำหรับใช้ในครัวเรือน อาทิ หม้อแช่ข้าวเหนียว ไหใส่เกลือแบบโบราณเน้นการใช้งานในท้องถิ่น จนถึงพ.ศ. ๒๕๒๖ เกิดจุดเปลี่ยนเมื่อมีผู้ส่งออกนำไหที่โรงงานฯ ผลิตมาเพิ่มลวดลาย ปรับปรุงรูปแบบใหม่ให้สอดรับกับความต้องการและประโยชน์ใช้สอยของลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น นับเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงจากเดิมเป็นเพียงการผลิตเพื่อจำหน่ายในพื้นที่มาเป็นการผลิตเพื่อส่งออกเป็นหลัก ปัจจุบันมีตลาดต่างประเทศมากกว่า ๘๐% ส่วนใหญ่เป็นตลาดในแถบยุโรป อาทิ อังกฤษ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย ฯลฯ ต่อมาได้เปลี่ยนจากการใช้เครื่องจักรผลิตในปริมาณมากๆ หรือ mass product มาเป็นงาน Handmade เพื่อหนีการแข่งขันสินค้าราคาถูกจากจีนและเวียดนาม กว่ากิจการจะตั้งตัวได้ต้องล้มลุกคลุกคลานมามาก ปัจจุบัน มีกำลังผลิตประมาณ ๒,๐๐๐ ชิ้นต่อเดือน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างมากสำหรับแรงงานฝีมือที่มีอยู่เพียง ๗๐ คน

ประโยชน์ใช้สอยและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการ

ผลิตภัณฑ์เซรามิกใช้ประดับตกแต่งหรือใช้ประโยชน์บนโต๊ะอาหาร โดยการผลิตของโรงงานฯ ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องของปริมาณเพราะเป็นงาน Handmade ที่ต้องใช้ความละเอียด ประณีต และทักษะฝีมือในการปั้น ไม่สามารถผลิตออกมาคราวละมากๆ ได้ อีกทั้งการผลิตงานแต่ละชิ้นยังต้องใช้ระยะเวลาและกำลังคนขึ้นอยู่กับดีไซน์และขนาด เช่น ต้นปะการัง หรือการปั้นดอกกุหลาบ ต้องใช้คนงานผลิต ๒?๔ คนต่อ ๑ ชิ้นแม้จะได้สินค้าน้อยชิ้นแต่ผลตอบรับจากตลาดดีมากทำให้สินค้ามีมูลค่าค่อนข้างสูง

นางศรีวรรณา ธรรมเสน,นางสาวจรัสศรี ธรรมเสน

เลขที่ ๒๗/๑ หมู่ ๑ ถ.เชียงใหม่-ลำปาง ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ๕๐๑๔๐

๐๕๓-๙๖๓๑๔๓-๔ ,โทรสาร ๐๕๓-๙๖๓๑๔๙




แชร์หน้านี้: